Những điều cần biết để dạy tiếng Anh cho trẻ hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ hiệu quả và điều quan trọng nhất chính là việc lựa chọn phương pháp phù hợp nhất đối với trẻ.

Trẻ nhỏ là thời điểm bắt đầu hình thành ngôn ngữ, đây là thời điểm thích hợp nhất để con tiếp xúc với tiếng Anh. Bắt đầu tiếng Anh cũng như bắt đầu với ngôn ngữ Tiếng Việt. Nhưng để đạt hiệu quả tốt nhất cho con mẹ nên biết sử dụng phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ như thế nào là tốt nhất.

Chơi hơn dạy

Đây còn gọi là phương pháp hiệu quả nhất, trong đó, giáo viên lên lớp không theo một giáo trình nhất định nào cả và tư tưởng chủ đạo không phải là dạy mà là tạo sân chơi đa dạng, nhiều màu sắc bằng tiếng Anh cho trẻ em. Từ đó, hướng dẫn trẻ biết những từ vựng mới qua các trò chơi đấy.
Học cụ hơn giáo trình

Việc học theo một giáo trình nào đó sẽ hạn chế năng lực sáng tạo của cả thầy lẫn trò. Hơn nữa, để có thể đa dạng hóa các hoạt động trong lớp, việc tăng cường học cụ là điều cần thiết.

Việc dùng các loại thiết bị công nghệ cao như máy nghe nhạc, điện thoại, truyền hình hay máy tính và các phần mềm kèm theo sẽ giúp đẩy nhanh việc nắm bắt ngôn ngữ nhưng không phải là cái duy nhất làm tăng hiệu quả sử dụng.

Nói nhiều hơn nghe – viết

Trên thực tế thì  kỹ năng nói dễ học và bắt chước nhất trong học ngoại ngữ. Và khi nói được, trẻ đã từng bước xây dựng được tâm lý tự tin trong sử dụng tiếng Anh.

Bên cạnh đó khi tập trung nhiều vào kỹ năng nói, các em cũng cần phải phát âm chuẩn. Điều này phụ thuộc rất lớn vào giáo viên, giáo viên phát âm chuẩn dễ giúp trẻ phát âm chuẩn.

Để hạn chế được viết tiếng Anh phát âm không chuẩn thì chúng ta nên tăng cường cho trẻ xem các chương trình hướng dẫn phát âm qua băng đĩa, tivi, nghe nhạc…

Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết

Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch… nói chung là các hoạt động nhằm giúp trẻ tham gia vào môi trường sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép. Những hoạt động phong phú sẽ giúp trẻ từng bước hình thành phong cách riêng trong học tập. Phong cách riêng chính là nền tảng của chất lượng và hiệu quả học tập tiếng Anh cho trẻ em.

Bắt chước hơn ngữ pháp

Không thể thiếu được đối với trẻ em là việc bắt chước, đặc biệt trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ em. Việc này giúp quá trình học tập của các bé tiến bộ nhanh hơn, trong đó kể cả việc sử dụng các mẫu câu căn bản.

Được hình thành từng bước trong quá trình học là ngữ pháp nhưng tránh không để ngữ pháp là trở ngại trong bắt chước. Việc này sẽ rất có ích trong việc phát triển kỹ năng phát âm của trẻ, các em sẽ có thể phát âm tiếng Anh với mức độ chuẩn gần với người bản xứ.

Vui hơn cho điểm

Theo thực tế thì sau mỗi bữa học không chỉ riêng gì ngoại ngữ, phụ huynh thường hỏi là “hôm nay được bao nhiêu điểm” hơn là “hôm nay học có vui không, có gì mới không” như trong các hệ thống giáo dục khác. Chính vì tư tưởng này, trẻ phải chú ý lấy được điểm cao và vui chơi lại là thứ yếu.Chính vì vậy khi qua từng bậc học trẻ sẽ hình thành thói quen học vì điểm và bằng mọi cách phải có điểm số cao.

Điểm số cũng cần vì đó cũng là cách động viên trẻ nhưng động viên thì có nhiều cách khác nữa. Phải thay đổi để làm cho lớp học sinh động, trẻ có vui mới hình thành động cơ học tập tốt, có động cơ tốt mới nỗ lực đạt kết quả. Đây cũng là một trong những phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ hiệu quả.

Có Thể Bạn Cần Xem

Phương Pháp Dạy Tiếng Anh Cho Trẻ 6 Tuổi
Phương Pháp Dạy Tiếng Anh Cho Trẻ 6 Tuổi

Nhằm giúp ba mẹ tìm ra những phương pháp học tiếng anh cho trẻ 6 tuổi thật bổ ích, hãy cùng KINGDOM tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Học hiệu quả chương trình tiếng Anh lớp 1
Học hiệu quả chương trình tiếng Anh lớp 1

Đa số phụ huynh đều muốn con học tiếng anh ngay từ lớp 1, nhưng lựa chọn chương trình nào hiệu quả để con có thể học tốt ngoại ngữ. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Trẻ 3 đến 4 tuổi đã học tiếng Anh được chưa?
Trẻ 3 đến 4 tuổi đã học tiếng Anh được chưa?

Trẻ từ 3 tuổi đến 4 tuổi có khả năng tiếp thu được một ngoại ngữ mới bởi đây là giai đoạn hình thành ngôn ngữ. Tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh lo lắng rằng cho trẻ học tiếng anh trong giai đoạn này có hiệu quả không?